Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

NHÀ KHÔNG CÓ CON TRAI




Hoàng Trúc viết bài thơ này sau khi xem bộ phim về số phận bi đát của người đàn bà không sinh được con trai để nối dõi tông đường và cám cảnh cùng những người phụ nữ khác ... Bài thơ này Hoàng Trúc dành tặng cho các bạn - những người chỉ sinh toàn con gái

NHÀ KHÔNG CÓ CON TRAI

Nhà không có con trai
Áp lực hàng ngày
dồn lên đôi vai
trĩu nặng
Từ phía xóm làng
họ hàng, danh gia, dòng tộc
Những lời chì chiết sâu cay
Mẹ chồng tôi đay nghiến suốt ngày
Trách mắng tôi là người vô phước
Nước mắt đêm thâu


tràn mi ngấn ướt
buồn trôi
Đó là oan gia
là nỗi khổ trong tôi
Câu nói như nước sôi
hắt vào mặt tôi
bỏng rát
Nếu chỉ một lần thôi
như cánh bèo nổi trôi
đâu có gì nói vội
Khuôn mặt thờ ơ, vô hồn, bối rối
Của chồng tôi - lầm lũi đáng thương
Mỗi ngày bên anh bao nỗi chán chường
Chỉ còn nghe những tiếng thở dài
của con tim rã rời mệt mỏi
Sao cứ phải "con trai"
tông đường nối dõi
Để nỗi buồn giằng xé trái tim đau
Những câu nói vô tình
Sắc nhọn như mũi dao
châm chích
Nỗi sầu
lòng tê tái ...

Hoàng Trúc
7/5/2014
 

15 nhận xét:

  1. Xin chía se voi ban sinh con gai...cuoc song ko cho ban tat ca ...nhu toi cung vay sinh toan con trai toi mo uoc co con gai de tam su va chia se nhung ong troi co cho toi dau ... nhung nguoi sinh con 1 be dung co buon ... phu nu chung minh moi lan sinh mo me tron con vuong la hanh phuc lam roi ....dung nghi trai hay gai . Cai quan trong la chung ta day do chung nhu the nao de chung la nhung dua con ngoan tro gioi ....dieu HP la o cho do day ban oi .... chi em chung minh hay co len dep bo su bat binh dang do di ... con chung ta sinh ra ko co toi...minh mong sao ng lon nen nghi lai va nghi cho ky ve to va tong......

    Trả lờiXóa
  2. Hay quá! cảm ơn bạn, bài thơ đã nói hộ cho bao người phụ nữ cùng cảnh ngộ. Xin được cảm thông và chia sẻ tới những phụ nữ có hoàn cảnh như trong bài thơ.

    Trả lờiXóa
  3. Mẹ mình cũng có 4 con gái, lần thứ 5 bà mới sanh ra cậu út. Mình hiểu lắm tâm trạng gửi vào thơ của tác giả. Nhưng đến những năm chị em mình khôn lớn, bố mình đã thốt lên : Có con gái hạnh phúc biết nhường nào.

    Trả lờiXóa
  4. Hay quá. Con trai, con gái có phải lỗi do phụ nữ đâu. Tại sao lại đổ nỗi khổ lên phụ nữ như thế. Xin chia sẻ với người phụ nữ trong bài thơ.

    Trả lờiXóa
  5. Thu Hằng Nguyễn FBlúc 21:48 11 tháng 6, 2014

    Cac ban- nhung nguoi chi sinh toan con gai- trong do co em..hihi..hay wa chi! e thay minh may man vi ko bi roi vao hoan canh giong nguoi phu nu trong tho! Xa hoi van minh ma con ton tai nhung suy nghi nhu vay thi that dang tiec!!!

    Trả lờiXóa
  6. Bài thơ thật là sâu sắc và hy vọng thế hệ chúng ta và các con cháu của chúng ta sẽ chiến đấu để loại bỏ việc trọng nam khinh nữ này....!!!!

    Trả lờiXóa
  7. Trúc à, mình cũng 2 con gái, nhưng mấy chục năm qua chưa 1 lần phải chịu bất cứ 1 áp lực nào về việc sinh con 1 bề như vậy, thế nên rất bất bình trước tư tưởng cổ hủ, lạc hậu của 1 số người. Mà cứ suy từ mình ra, thấy con gái thời đại này rất tuyệt vời: giỏi dang, đảm đang, tháo vát, nuôi dậy con tốt, có hiếu nghĩa với gia đình, có trách nhiệm với xã hội... nên càng chẳng bao giờ phải buồn vì ko có người nối dõi tông đường...

    Trả lờiXóa
  8. Nhà mînh cũng có tận 2 Thiên Nga xinh đẹp, giỏi giang nhưng đúng là không thể tránh khỏi quan niệm cổ hủ này trong nhiều gia đình. Thương lắm những người phụ nữ như hình ảnh trong bài thơ mà Hoang Truc đã chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  9. Đọc bài thơ tớ hiểu điều gì khiến bạn viết lên những câu chữ đau xót như vậy. Những cách suy nghĩ cổ hủ ấy tưởng chừng như chỉ dành cho những người ít chữ hay thuộc thế hệ cũ...Nhưng thật buồn, nó vẫn hiện hữu trong đời sống của dân An nam mình. Tớ cũng có hai con gái , nhưng ông bà nội của các cháu mất sớm, anh xã không nặng về nối dõi, nên tớ may mắn hơn nhiều người. Tớ nghĩ con gái khi sinh ra đã thiệt thòi nên cần thương chúng nhiều hơn, bù đắp cho chúng nhiều hơn.Những thiên chức mà tạo hóa ban cho phụ nữ chúng ta cũng chính là những nỗi khổ, nỗi thiệt thòi , là trách nhiệm mà cả đời phụ nữ phải gánh vác. Có rất nhiều lý do để thương quý con gái nhiều hơn bạn ạ!

    Trả lờiXóa
  10. Tô Sáu : Hoàng Trúc viết bài thơ này sau khi xem bộ phim về số phận bi đát của người đàn bà không sinh được con trai để nối dõi tông đường và cám cảnh cùng những người phụ nữ khác ... Bài thơ này Hoàng Trúc dành tặng cho các bạn - những người chỉ sinh toàn con gái

    Trả lờiXóa
  11. Con cai la cua de danh cua cha me, ma cu the la nguoi me. HT viet the nhung luon vui khi ngam nhung dua con gai xinh xan, thong minh va gioi giang cua minh. Dong cam cung Hanoi Xưa nhe

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn bạn bởi tớ cũng nằm trong số sinh con 1 bề, toàn gái .Nhưng nhà tớ thật thoải mái , vui vẻ vì những gì bên ngoài gọi là "tàn dư của những tư tưởng cũ ấy ' ko thể lọt vào trong đời sống nhà tớ được.

    Trả lờiXóa
  13. Trần Quang Sơn FBlúc 09:33 8 tháng 5, 2015

    Tư tưởng trọng nam khinh nữ đã tồn tại trong xã hội từ rất lâu rồi và chúng ta cũng đã lên án, bài xích nó từ lâu nhưng nó vẫn còn tồn tại đeo bám dai giẳng trong xã hội, mà đáng buồn hơn là nó vẫn còn tồn tại trong tư tưởng những con người được dán mác trí thức. Ở cơ quan cũ của tôi những năm đầu 80 có đôi vợ chồng già chỉ vì áp lực phải có con trai mà đã cố đến cô con gái thứ 11 thì kiệt sức, con vuông nhưng mẹ đã không tròn. Còn bố mẹ bạn gái của tôi cũng phải cố đến lần thứ 8 mới sinh cậu quí tử. Ơn trời tất cả đều thành đạt, nên người. Nay tôi có hai con, nếp có, tẻ có. Tự nói với lòng mình là phải coi hai đứa như nhau, nhưng tôi không làm được, vẫn thiên vị con gái hơn. Tôi chân thành chia sẻ với các bà mẹ sinh con một bề toàn gái mà bị nhà chồng hắt hủi và chia sẻ với những ông bố suốt đời xây nhà tình nghĩa

    Trả lờiXóa
  14. Anh viet hay qua anh Tran Trần Quang Sơn. HT cam on anh da chia se va dong cam

    Trả lờiXóa
  15. Không sinh con trai thì sinh con gái. Hãy coi con rể như con trai và con dâu như con gái thì cuộc sống trong nhà sẽ cân bằng. Đừng câu nệ dư luận. Quan trọng nhất vẫn là cách nghĩ của mình!

    Trả lờiXóa

Nhật ký Hoàng Trúc hoan nghênh những lời góp chân thành, đọc giả có thể dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.