Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

LẠ NHÀ


Mấy hôm nay về với bố mẹ mà sao mình cứ thấy lạ nhà và khó ngủ. Thấy tôi than như vậy mọi người trong nhà ngạc nhiên lắm và ai cũng bảo :"Sao lại vậy nhỉ? Về nhà bố mẹ mình cơ mà ..".
Thế mà lạ đấy. Lạ nhà không phải lạ cái chỗ mình nằm, mà lạ ở chỗ chưa thể quen với cảnh mẹ ốm nằm một nơi và bố cứ thất thần đi ra đi vào. Ngày trước mỗi lần về thăm bố mẹ, thấy bố mẹ khỏe mạnh vui vẻ, tiếng nói tiếng cười đầy ắp trong nhà các con không cần ăn cũng thấy no. Còn bây giờ không khí trong nhà cứ trầm lắng xuống, buồn vui lẫn lộn

Thấy con gái về nhà bố vẫn ra tận cổng đón con, đỡ dùm cho con cái va ly kéo nhưng nhìn vẻ mặt thì đầy lo âu.
Mấy đêm nay trở trời mẹ đau nhiều hơn và cũng ít ngủ. Mẹ cứ ngồi rồi nằm rồi rên rỉ như một đứa bé con cần được chăm sóc. Đêm nay đã 11g khuya mà mẹ vẫn vật vã. Chắc mẹ đau lắm. Tôi ngồi vào giường với mẹ, ôm lấy mẹ từ phía trước. Một tay choàng giữ mẹ, một tay vỗ vỗ nhẹ vào vai mẹ và tôi thì thầm:
- Mẹ cố ngủ đi mẹ. Cũng khuya lắm rồi đấy. Con biết mẹ đau lắm nhưng con không thể làm gì được. Giá như con có thể đau thay mẹ một phần nhỉ. Để con ôm mẹ nhé. Con ôm mẹ thế này có thể mẹ sẽ thấy dễ chịu hơn đấy. Nào, mẹ gục đầu vào vai con đi ..".
Mẹ nghiêng đầu ngoan ngoãn gục vào vai tôi như một đứa trẻ tìm sự ấm áp từ con gái. Có cảm giác như cơn đau của mẹ dịu lại. Tiếng rên của mẹ rồi cũng nhỏ dần. Tôi cứ ôm mẹ và vỗ vỗ nhẹ bàn tay vào vai bà như thế cho đến lúc không còn nghe tiếng rên:
- Bây giờ mẹ nằm xuống và nhắm mắt lại nhé. Con sẽ mát xa cho mẹ và mẹ sẽ ngủ ngay thôi mà - Khẽ đặt mẹ nghiêng xuống giường và tôi nói nhỏ chỉ để mẹ đủ nghe.
Rồi tôi bắt đầu mát xa cho mẹ theo cách mình được học. Cũng không biết nó tác dụng đến đâu nhưng một lúc sau cũng nghe thấy tiếng mẹ thở đều chìm vào giấc ngủ.
Ngồi nhìn mẹ nằm thiêm thiếp mà nước mắt cứ lăn dài trên má. Nghĩ mà thương mẹ quá. Khi xưa mình còn bé mẹ cũng bế mình trên tay vỗ về con thơ giấc ngủ. Bây giờ mình lại lặp lại đúng những động tác của mẹ ngày nào mà thấy xót xa.
Rồi cũng đến lúc chẳng còn được nhìn thấy mẹ dẫu chỉ như bây giờ.
Chợt thấy tim mình nhói đau ..
Hoàng Trúc 
5/3/2016

27 nhận xét:

  1. Đọc những dòng tâm sự của em về tình mẫu tử thật xúc động...Cánh đàn ông các anh đa phần thường khô khan, không thể hiện đc tình cảm với Bố Mẹ như chị em phụ nữ. Chúc em khỏe để chăm sóc mẹ và chúc Bà sớm bình phục nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyen Thi Thanh Trang FBlúc 11:52 3 tháng 5, 2016

    Xem chị viết em thấm lắm vì ai sinh ra mà chẳng có ba mẹ. Con thì lớn khôn từng này thì ba mẹ cùng già yếu đi. Chúc chị mát tay là điểm dựa cho mẹ mau khỏe mạnh!

    Trả lờiXóa

  3. Nhìn thế này em muốn động viên hai bác và các anh các chị. Mà mắt em không thể nào nhìn thấy chữ hai hàng lệ cứ tuôn mãi tay run run nước mắt chảy thương bác quá bác đau lắm nhưng bác đau một thì con cháu đau mười chị ạ
    Bác cô lên bác nhé
    CẦU MONG BÁC KHỎE NHANH MỌI NGƯỜI LẠI NỞ NỤ CƯỜI TRÊN MÔI NHƯ NGÀY NÀO CHỊ NHĨ

    Trả lờiXóa
  4. Sông có khúc, người có lúc bạn ạ. Mong cho mẹ mau khỏe lại nhé

    Trả lờiXóa
  5. Mẹ già như chuối chín cây. Gió lay chuối rụng biết ngày nào rơi.
    Cầu mong Bác khỏe . Những vuốt ve và động viên của em còn hơn cả thuốc bổ đấy . Cố lên nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Lê Dương Thuỳ Hoa FBlúc 11:55 3 tháng 5, 2016

    Trúc ơi, bạn lại ra HN đấy à? Mẹ ốm nên T cũng đi lại nhiều quá. Vất vả nhưng được chăm sóc Mẹ...
    Tối thứ ba tới mình lại qua bên kia, nếu lúc nào có thể, bọn mình gặp nhau chút nhé.
    Mong Cụ nhà Trúc sớm khoẻ nhiều lên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cố gắng để mẹ vui mẹ sống thêm ít thời gian nữa bạn ạ. Cảm ơn Hoa vã chuc chuyến bay may mắn nhé. Gửi lời thăm cả gia đình

      Xóa
  7. Dương Văn Dũng FBlúc 11:56 3 tháng 5, 2016

    Bạn bè với Vũ Chính Tâm và 6 người khác
    Thật Vui ,và quý hóa cho những bà Mẹ có những đứa con gái ngoan như vậy ! còn cái cô bé Trúc Vàng cụ thể này thì xin trân trọng và ngưỡng mộ đấy nhé .

    Trả lờiXóa
  8. Cầu mong những giây phút gần con gái sẽ giúp bà cảm thấy bớt đau dù chỉ là chút ít...

    Trả lờiXóa
  9. Thanh Lam LêThị FBlúc 11:57 3 tháng 5, 2016

    Cho dù nhiều tuổi mẹ vẫn đẹp. Cầu mong mẹ khỏe hơn khi con gái ở bên.

    Trả lờiXóa
  10. Đoàn Mạnh Hùng FBlúc 12:00 3 tháng 5, 2016

    Bạn là người con có hiếu tình cảm quá bạn thật HP là bây giờ vẫn còn mẹ Hùng không biết nói gì hơn rất cảm động trước tấm lòng của bạn đối với mẹ Hùng chỉ cầu chúc cho mẹ bạn có nhiều sức khỏe để được sống vui vẻ thanh thản bên con cháu và gia đình

    Trả lờiXóa
  11. Trúc vàng chăm mẹ, đơn giản và nặng lòng vậy thôi , mà "những người con " đọc được, nước mắt cũng rơi và tìm thấy sự trọn tình hiếu thảo của Trúc Vàng !

    Trả lờiXóa
  12. Mẹ mà đọc được những dòng này chắc cũng mát lòng mát dạ. Có con gái cũng sướng. Hai con gái khi về già chắc còn sướng hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc không cầm lòng được anh ạ. Tks anh đã chia sẻ

      Xóa
  13. Nguyễn Thanh Hương FBlúc 12:02 3 tháng 5, 2016

    Chúc mẹ Trúc Vàng sớm bình phục! Đừng để mẹ đau nhiều tội nghiệp lắm. Bg có rất nhiều loại thuốc giảm đau cho từng loại bệnh, bạn tư vấn BS cho mẹ dùng đi! Còn bố mẹ là bạn có hạnh phúc lớn đấy!

    Trả lờiXóa
  14. Chúc mẹ bạn mau bình phục , tớ rất thông cảm với bạn vì mẹ tớ cũng vậy , nhìn mẹ đau đớn mà mình bất lực , rất xót xa !

    Trả lờiXóa

  15. Mẹ mình giờ chỉ còn da bọc xương người nhỏ xíu, mát xa cho mẹ mà chỉ dám bóp nhẹ. Giúp mẹ lật mình cũng phải nhẹ tay. Ko dám nghĩ sau này thế nào.

    Trả lờiXóa

  16. Tôi rất súc động bài viết bạn đăng ... Tôi lại nhớ đến mẹ tôi những ngày cuối đời của bà củng vậy như bạn viết ... Ai củng phải có hoàn cảnh bố mẹ lúc về già ... Nhìn mà không giúp gì được cho bố mẹ buồn ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù sao thì cũng tự an ủi mình đã cố gắng. Tks bạn đã chia sẻ

      Xóa
  17. Hiền Nguyễn FBlúc 12:06 3 tháng 5, 2016

    Nỗi niềm của người làm con là như vậy
    Thật đáng trân trọng ..thật là hạnh phúc không có gì
    thể cân nổi .....chúc mừng em và thân mẫu cùng toàn gia quyến vui vẻ...... Hạnh Phúc

    Trả lờiXóa
  18. Thương quá ! Đọc bài viết của bạn , làm mình ngậm ngùi . Vì Mẹ mình cũng bệnh , mà mình không được hanh phúc ở bên ôm Mẹ được ...mình cảm thấy mình có lỗi với Mẹ mình lắm . Cầu mong Cụ mau khỏe , sống bên con cháu

    Trả lờiXóa

  19. Câu chuyện cảm động, có điều bạn "hơn "nhiều người vì còn có Mẹ để mà chăm sóc, ôm mẹ...

    Trả lờiXóa
  20. Em cũng khóc theo những dòng chữ của chị rồi. Nhớ có lần mẹ em phải đưa đi BV cấp cứu, sau khi mọi chuyện đã ổn, đêm em ở lại chăm mẹ, nằm ôm mẹ trên cái giường chật chội mà em cảm thấy sao hạnh phúc đến thế. Hạnh phúc vì mẹ đã được bình an để con còn được chăm sóc mẹ. Giờ mẹ em cũng già và cái đau cũng hay tìm đến. Cho em gửi lời chúc đến mẹ chị: mong bà mau mạnh khỏe, luôn bình an và hạnh phúc bên gia đình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em đã chia sẻ. Thương lắm những người mẹ lúc tuổi già. Cũng chúc mẹ em luôn khỏe nhé

      Xóa
  21. Ôi con gái là thế đấy. Lý giải vì sao ta chỉ đẻ con gái

    Trả lờiXóa
  22. Nguyễn Thanh Nhàn FBlúc 12:10 3 tháng 5, 2016

    Nước mắt đã rơi khi đọc bài viết của chị. Giữ sức khỏe để chăm sóc bác chị nhé. Chúc bác mau bình phục.

    Trả lờiXóa

Nhật ký Hoàng Trúc hoan nghênh những lời góp chân thành, đọc giả có thể dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.