Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Dân tộc thiểu số Việt Nam thứ 55


(Chả bịa tẹo nào)
Lâu lắm tôi mới gặp lại cháu - người hàng xóm Hàn Quốc của gia đình - khi chúng tôi đến ăn ở
một nhà hàng Hàn Quốc trên đường Phạm Ngọc Thạch tại tp. Hồ Chí Minh.
Vừa nhìn thấy tôi chàng trai người Hàn đẹp như tài tử điện ảnh vừa cúi xuống ôm lấy tôi vừa nhanh nhẩu lên tiếng :
- Con chào cô. Cô lâu nay có khỏe không? Gặp lại cô con mừng lắm. Con vẫn gặp các em nhưng cô thì đã lâu quá rồi con chưa gặp...
Cháu cười thân thiện và bắt tay chào mọi người. Hóa ra đây là nhà hàng của cháu mà bây giờ tôi mới biết.
Mời cháu ngồi xuống một cái ghế trống cùng bàn và chúng tôi bắt đầu những câu chuyện của mình xoay quanh về gia đình, về sức khỏe của bố mẹ cháu và công việc hiện tại của cháu ở Việt Nam.
Tôi vẫn nhớ có lần gặp cháu đi cùng đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sang cơ quan tôi làm việc về dự án triển khai điện mặt trời và những dự án liên kết, hợp tác với thành phố ...nên hỏi thăm ngay. Cháu cũng vui vẻ kể cho tôi và cả nhà nghe về công việc của mình hiện tại và dự kiến trong tương lai. Cứ thế chuyện càng lúc càng rôm rả.
Rồi chả biết thế nào lại quay sang chuyện quốc tịch Việt Nam của cháu. Cháu vừa cười vừa nói với tôi :
- Cô biết không cũng nhờ có quốc tịch Việt mà con rất thuận lợi trong việc kinh doanh ở đây đấy. Nhưng cứ nghĩ đến lúc lấy quốc tịch Việt con vẫn còn buồn cười. Dù sao con cũng tự hào con là người Việt thuộc dân tộc Hàn - dân tộc thiểu số thứ 55 của Việt Nam 😄
Nghe đến đây cả nhà tôi cười ngất. Tôi còn đang bán tín bán nghi cứ tưởng cháu nói vui thì con gái tôi bảo:
- Đúng đấy mẹ ạ. Anh cho mẹ em xem chứng minh nhân dân đi.
Nghe con gái tôi nói vậy cháu vừa cười vừa cho tay vào cặp táp lôi ra cái ví trong đó có cái CMND Việt Nam. Sợ tôi không tin cháu đặt cái CMND ngay trước mặt tôi và nói:
- Đây cô xem này. Con có họ và tên tiếng Việt trên CMND là Hồ .... và dân tộc Hàn nhé 😄
Tôi không khỏi ngạc nhiên về cái họ của cháu nên hỏi luôn:
- Sao con lại có cái họ này? Họ HỒ ấy?
Cháu cười vui vẻ và kể lại rằng ngày ấy chuyện lấy quốc tịch Việt Nam rất khó khăn đối với người nước ngoài (khoảng năm 2000 trở ra gì đó). Bố mẹ cháu lúc ấy phải nhờ Lãnh sự quán Hàn Quốc tại tp. Hồ Chí Minh can thiệp bằng cách gửi công hàm ngoại giao tới Chủ tịch Nước. Và cháu được diện kiến Chủ tịch Nước CHXHCN VN. Trong buổi phỏng vấn Chủ tịch Nước hỏi cháu:
- Tại sao cháu muốn mang quốc tịch Việt Nam?
Cháu đặt tay lên ngực trái của mình và không ngần ngại thưa với Chủ tịch Nước:
- Thưa Bác ...Vì cháu rất yêu Việt Nam ạ và cháu rất mong muốn cống hiến tuổi trẻ của mình cho đất nước Việt Nam. Xin Bác hãy cho phép cháu được làm công dân của Nước Việt ạ
Thấy chàng trai người Hàn lịch lãm nói tiếng Việt chuẩn hơn cả người Việt, cảm cái sự nhiệt thành trong ánh mắt đầy niềm tin của cháu mà Chủ tịch Nước đã chấp nhận cháu:
- Vây nếu được mang họ tên Việt thì cháu chọn họ tên nào?
- Bác cho cháu được mang họ Hồ - họ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ạ. Còn tên cháu sẽ tự chọn sau cho mình ...
Vậy là từ đó cháu trở thành công dân Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa với cái trích ngang đầy ngưỡng mộ :
Họ và tên: Hồ ...
Quê quán: Seun - Hàn Quốc
Dân tộc: Hàn
Địa chỉ thường trú: Tp. Hồ Chí Minh 😄

16/11/2016
Hoàng Trúc 

Ps: Hình ảnh minh họa cho dân tộc thiểu số thứ 55 của Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhật ký Hoàng Trúc hoan nghênh những lời góp chân thành, đọc giả có thể dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.