Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

VÒNG HOA CÔ DÂU


Cho đến tận bây giờ tôi vẫn còn nhớ cái vòng tròn cô dâu được tết bằng hoa cứt lợn của nó.
Cái vòng tròn với những bông hoa nho nhỏ có màu xanh xanh và hôi hôi, hăng hăng mọc hoang khắp nơi cạnh cái giao thông hào làm cống thoát nước dọc theo con phố nơi khu nhà tôi ở.
Lần đấy nó hái một nắm to hoa cứt lợn rồi ngồi bệt trên nắp cống và tết vòng tròn cô dâu. Tết xong nó hí hửng đặt lên đầu con bé hàng xóm xinh nhất đám lau nhau chúng tôi rồi nói như ra lệnh rằng " bây giờ mày làm cô dâu, còn tao sẽ làm chú rể".

Nói xong nó hỉ hả ra mặt. Tội cho con bé hoa hậu xóm cứ đứng im thin thít. Bọn chíp hôi chúng tôi thì ùa lên vui vẻ tán thưởng. Bỗng một đứa con gái có vẻ "từng trải" hơn nói xen vào:
- Cô dâu thì phải có khăn voan nữa chứ?
- Ừ nhỉ. Đúng rồi. - Nó tỏ vẻ đăm chiêu.
Chả kịp đợi phản ứng của cả bọn nó đã chạy ngay về nhà lục trong đống đồ đạc của mẹ nó mang ra một cái khăn voan màu đỏ đã bị sờn bốn góc.
Nó vội nhấc cái vòng hoa cô dâu vẫn đang còn nguyên trên đầu con bé xinh đẹp và cẩn thận đặt cái khăn voan lên mái tóc đen dài của con bé. Nó đặt lại cái vòng hoa xinh xinh được tết từ những bông hoa nhỏ màu xanh lên trên cái khăn voan rồi đăm đắm nhìn con bé. Nó chợt buột miệng:
- Mày đúng là một cô dâu xinh đẹp.
Vậy là trò chơi "cô dâu chú rể" bắt đầu. Nó nắm tay cô dâu, dẫn cô dâu đi trên những nắp cống khấp khểnh, khập khiễng dọc theo cái giao thông hào thoát nước. Lũ chúng tôi hăm hở vây theo. Đứa nào cũng thích được sờ tay vào cái vòng hoa be bé trên đầu cô dâu và muốn một lần được đội thử.
Hình như nó thích trò chơi "cô dâu chú rể" này thì phải. Nhìn mặt nó cứ sáng rạn. Cũng không biết nó có lớn tuổi hơn chúng tôi không chứ ở xóm chúng tôi cứ mày tao chi tớ suốt, chả phân biệt lớn nhỏ theo tuổi tác bao giờ. Có vài lần tôi được mẹ nhắc nhở nhưng rồi vẫn đâu lại hoàn đó không thay đổi được.
Ai cũng khen nó đẹp trai. Nhìn mặt mũi nó thông minh lắm. Các bà các cô thỉnh thoảng cứ vuốt vuốt hai cái má bầu bĩnh của nó mà nựng rằng "sau này là tốn gái lắm đây ". Chỉ khổ thân nó. Thấy nó suốt ngày chỉ thích đọc sách thôi rồi thỉnh thoảng nó bày ra chuyện này chuyện khác để chúng tôi chơi theo. Trẻ con mà, có còn trò gì nữa đâu.
Đang chơi vui vẻ thì mẹ con bé cô dâu đi chợ về nhìn thấy. Bà quát to đến nỗi làm cả bọn giật mình:
- Giời ạ .. Chúng mày chơi cái trò gì thế này hả?
Bà tiện tay phát vào mông "cô dâu" bé vài ba cái làm nó khóc ré lên vứt vội cả khăn cả hoa chạy môt mạch về nhà.
Thấy thế cả lũ chúng tôi nhớn nhác rồi cũng co chân chạy, quên phéng cả cái vòng hoa cô dâu mà cả bọn đang ao ước.
Bây giờ thì mỗi đứa một nơi rồi. Đã bao nhiêu năm trôi qua và chúng tôi cũng đã lên ông, lên bà. Phố xá cũng nhiều thay đổi. Chẳng còn con phố nhỏ với vô số cây hoa cứt lợn mọc dọc theo cái giao thông hào làm cống thoát nước nơi lũ trẻ con chúng tôi vẫn nô đùa. Mặt tiền phố bây giờ toàn những người xa lạ. Quán xá nhan nhản bên đường.
Từ dạo ấy tôi không gặp lại nó bao giờ. Cũng không thấy ai nhắc gì về nó. Nhớ có lần đã lâu lắm rồi mẹ tôi bảo nhà nó đã chuyển vùng.
Chẳng biết đến khi nào lũ lau nhau hàng phố ngày ấy được gặp lại nhỉ ..
Hoàng Trúc
30/5/2018
Ps.: Sáng nay TV thấy bông hoa nhỏ này trên bồn hoa ở ban công. Hoa cỏ hôi đấy (hoa cứt lợn ấy mà) nhưng mà em đẹp. Vẫn cái mùi hăng hăng, hôi hôi từ ngày bé thơ còn lại. Hoa không đủ nhiều để tết vòng hoa cô dâu. Và tôi lại nhớ cái vòng xinh xinh ngày ấy ....

9 nhận xét:

  1. Cho đến tận bây giờ tôi vẫn còn nhớ cái vòng tròn cô dâu được tết bằng hoa cứt lợn của nó ..

    Trả lờiXóa
  2. Có những trò chơi vớ vẩn ngày thơ bé mà cứ làm mình phải nhớ mãi Trúc Vàng nhỉ. Tớ cũng hay nhớ như thế

    Trả lờiXóa
  3. Ai cũng có nhiều kỉ niệm của tuổi thơ và bây giờ là lúc mà ta hay nhớ đến. Kỉ niệm đáng yêu quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi ta sống bằng hoài niệm tức là ta đã già .. nhỉ

      Xóa
  4. Ảnh đẹp quá! Đọc xong, nhớ hồi xưa quá TV ơi! Vẩn vơ, buồn...

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Thanh Hương FBlúc 13:47 2 tháng 6, 2018

    Một kỷ niệm thời thơ bé rất đáng yêu! Trẻ con bọn mình hồi ấy cũng chơi trò cô dâu chú rể nhg cô dâu chỉ buộc một khăn voan vuông ở sau đầu rồi lộn lại thôi!

    Trả lờiXóa

Nhật ký Hoàng Trúc hoan nghênh những lời góp chân thành, đọc giả có thể dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.