Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

CHUYỆN CÁI HỌ CỦA CHÁU GÁI NHÍ



Hôm nay nhà có cháu gái nhí ở quê ra chơi thăm bà ốm (cháu gọi mẹ mình là bà họ hàng; mẹ mình là chị ruột của bà ngoại cháu; mình với mẹ cháu là con dì con già). Năm nay cháu 10 tuổi, gương mặt sáng và nụ cười xinh xắn, nhưng người thì còi cọc, bé như cái kẹo.
Lần đầu tiên bác Trúc gặp cháu và thấy kết ngay với cô bé hay cười này nên đã đề nghị tết tặng cháu kiểu tóc "thời hiện đại". Cháu rất vui và đồng ý để bác Trúc tết tóc. Vừa làm 2 bác cháu vừa thủ thỉ nói chuyện.

Cháu bảo cháu tên Trà My, là một trong những tên hay ở lớp. Ai cũng bảo tên mẹ đặt cho cháu "rất kêu" và cháu cũng thích tên của mình. Mỗi tội cháu không thích cái họ thôi. Cháu ghét nó lắm ..
- Vậy họ của cháu là gì? Bác Trúc tò mò hỏi.
- Họ cháu là BIỆN bác ạ. Cháu vừa nói vừa làm vẻ khổ sở khi nhắc tới cái họ của mình.
Bác Trúc nghe xong cũng rất ngạc nhiên. Chưa bao giờ bác lại nghĩ họ BIỆN có trong danh sách các tên họ ở Việt Nam. Hơi lạ. Sợ mình nghe nhầm, bác Trúc đã hỏi lại. Cháu mạnh dạn phân trần:
- Đúng là họ BIỆN đấy bác ạ. Mỗi lần ở lớp nghe cô giáo gọi đến họ tên cháu là cháu ghét lắm. Cháu chẳng thích tẹo nào. Cháu thích họ mẹ cháu hơn. Họ VŨ ấy bác ạ. Cháu cứ bảo mẹ đổi họ cho cháu sang họ mẹ nhưng chẳng ai đổi cho cháu .. Cháu vừa nói vừa phụng phịu cái mặt trông tồi tội.
Nghe cháu nói vậy bác cũng giải thích cho cháu hiểu rằng "bản thân cái họ thôi không đáng trách hay đáng ghét. Cái quan trọng là những người mang cái họ đấy đã làm được gì. Khi nào cháu thử tìm hiểu thêm về cái họ của mình, biết đâu lại có nhiều cái đáng tự hào.."
Nghe bác nói mắt cháu sáng lên nhưng biết cháu chưa hẳn đã tin những gì bác nói. Chắc là phải từ từ.
Vậy đấy, cứ tưởng cái họ bình thường mà con cháu mình đang mang tuy chẳng ảnh hưởng đến "hòa bình thế giới" nhưng lại ảnh hưởng tới tâm lý của một đứa trẻ. Chẳng ai có thể chọn được cho mình bố mẹ và cái họ của mình khi sinh ra, nhưng một cái họ khác thường và một cái tên "chẳng giống ai" sẽ làm ta suy nghĩ và theo ta suốt cả cuộc đời.
Cháu buồn đấy rồi lại vui đấy. Niềm vui con trẻ thật giản dị. Cháu đã rất vui khi tác phẩm tóc của bác Trúc hoàn thành ...

HT. 8/11/2015

6 nhận xét:

  1. Đào Ngọc Trung FBlúc 10:46 18 tháng 11, 2015

    Nên nói cho cháu nó hiểu là bản thân cái họ thôi không đáng ghét hay đáng thích. Quan trọng là những người mang họ đó đã làm được gì. Gợi ý cho cháu tìm heieur dòng họ mình xem, thể nào cũng có cái đáng tự hào.

    Trả lờiXóa
  2. Đoàn Mạnh Hùng FBlúc 10:48 18 tháng 11, 2015

    Con bé cũng xinh ngoan hiền cháu cũng trùng với tên con gái tôi đúng là lần đầu tiên mình nghe thấy họ này cũng độc và lạ nhưng cái đó không phải quá quan trọng chỉ cần cháu lớn lên sau này trở thành một người con ngoan có ích cho gia đình và xã hội

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là có họ này đấy. Ngày xưa có anh bạn học cùng tên là Biện Thành Trung, anh ấy đã hi sinh ở Xuân Lộc tháng 4/1975.

    Trả lờiXóa
  4. Bí thư Đảng ủy phường E sống ở ngoài HN cũng họ Biện: Biện Hòa An. K quan trọng họ gì, tên gì mà quan trọng là họ tên đó được người ta yêu hay ghét C nhỉ!

    Trả lờiXóa
  5. Chị Hoang Truc ơi, họ Biện ở mình tuy hiếm nhưng cũng không phải là chưa gặp. Cái tên thì có thể "phụng phịu" vì là cha mẹ đặt cho, chứ còn họ thì liên quan đến cả một dòng họ từ "các cụ tổ" trở đi,không dễ mà thay đổi được. Em thấy trên báo chí cũng có một số tư liệu về dòng họ này, chị kể vài nét cho cháu "yên tâm" đừng phụng phịu nữa nhé:-)

    Trả lờiXóa
  6. Hùng Nguyễn Tiến FBlúc 10:53 18 tháng 11, 2015

    Hoang Truc nói với cháu rằng vị thủ trưởng trung đoàn được phong danh hiệu " anh hùng LLVT" của ông Nguyễn Tiến Hùng cũng mang họ Biện. Biện Danh Đống là một cán bộ tham mưu quân sự tài giỏi đấy. Ông là một vị chỉ huy không chỉ giỏi mà còn rất đức độ nữa. Trúc nói với cháu là hãy tự hào về dòng họ và chính họ của mình. Cốt là tấm lòng đâu phải ở tên họ! Chúc cháu vui vẻ.

    Trả lờiXóa

Nhật ký Hoàng Trúc hoan nghênh những lời góp chân thành, đọc giả có thể dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.