Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

QUE DIÊM CUỐI



Em tự ví mình
như que diêm bé nhỏ
Thắp sáng tình yêu
trong hương sắc cuộc đời
Sưởi ấm lòng mình
khi đơn lạnh, chơi vơi
Bên người mình thương
cùng chia nhau hơi ấm


Em một mình
chắn che, hun nóng
Trước những phong ba
giông tố phũ phàng
Nhưng chẳng thể nào có được phút bình an
Trong những ngày đông gió về buốt rét
Ngọn lửa nhỏ dần tàn rơi leo lét
Hạnh phúc hằng mong
sao nguội vắng trong lòng
Có một ngày kia mưa gió cuồng phong
Tay em lạnh không thể nào giữ cửa

Người quay đi
buông tay che ngọn lửa
Cơn gió ngang qua
đùa giỡn
thổi tắt rồi
Que diêm cuối
trong đêm nồng nàn nhớ
Đã thắp mình
cháy đỏ
lửa tàn rơi ...

Hoàng Trúc
13/8/2014

16 nhận xét:

  1. Khi que diêm xoè lửa
    Lại tắt lịm đi ngay
    Nó chỉ cháy trên tay
    Chỉ vài dây bạn ạ
    Bạn ước gì lạ quá
    Rồi lại lãnh lẽo hơn
    Ai hiểu tấm lòng son
    Bằng que diêm nhỏ bé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bình của bạn Lê Gái hay lắm, rất chí lí. Nhưng chú ý rằng không phải "dây" mà là "giây " nhé.

      Xóa
  2. Hay vô cùng!
    Cảm ơi chị đã thắp sáng bao hồn thơ,bao trăn trở ,rất đẹp,rất đau,rất đời thường trong lòng người phụ nữ nồng nàn hương yêu thương!
    Chị đã thắp sáng tâm hồn bằng Que Diêm Cuối !
    Em yêu chị Hoàng Trúc ạ !

    Trả lờiXóa
  3. Hoang Trúc.bài thơ hay lắm anh rất thích câu.que diêm cuối
    trong đêm nồng nàn nhớ .thật là một kỷ niệm khó quên/phải kg..

    Trả lờiXóa
  4. Trung Nguyễn Đìnhlúc 07:15 14 tháng 8, 2014

    QUE DIÊM ĐỘC ĐÁO
    Que diêm cuối cùng
    Là que diêm vĩ đại
    Đốt cháy cả hồn thơ
    Đun đỏ tim thi sĩ
    Nung rát ruột kẻ khờ

    Trả lờiXóa
  5. Cũng là cây que.diêm
    Khi cần lửa đi timf
    Trúng que diêm bị ẩm
    Nên đành phải lặng câm
    Trong lòng đang cơn lạnh
    Trong cái rét mùa đông
    Chỉ cần tia.lửa đỏ
    Sưởi cho tôi ấm lòng
    Mình.chẳng chút cầu.mong
    Khát khao về việc lớn
    Chỉ cần que diêm nhỏ
    Đời ôi có gì hơn

    Trả lờiXóa
  6. Que diêm mang lửa cuối cùng
    Chỉ trong giây lát sáng bừng tình em.
    Gió mưa giông bão trong đêm
    Cuốn đi ước vọng ,nỗi niềm em đau
    Lửa lòng đã tắt từ lâu
    Thà bùng cháy hết hơn sầu trăm năm .

    Trả lờiXóa
  7. Những vần thơ của chị Lê Gái đã nói rất đúng, que diêm cháy rất nhanh, nhưng cũng đủ làm ta "tan chảy" đấy ạ. Em cảm ơn chị đã chia sẻ

    Trả lờiXóa
  8. Lửa bập bùng tay ai nhen nhóm
    Thổi hồn thơ thắp sáng tâm tư
    Diêm bé nhỏ cháy lòng mơ mộng
    Dùng tình yêu sưởi ấm tay em !

    Trả lờiXóa

  9. Đừng ví mình là que diêm em nhé!
    Hãy là ánh mặt trời đỏ trong anh
    Có những lúc mây che buồn đôi chút
    Mây qua rồi lại cháy đỏ tim yêu…

    Trả lờiXóa

  10. Người đã quay đi
    ngọn lửa nhỏ tắt dần vào bóng tối
    tàn tro leo lét rơi
    vào
    nhức nhối
    đêm tàn
    loi lẻ
    một mình em

    Ai nỡ lòng làm băng giá con tim
    ngọn lửa nhỏ nhoi
    có đủ không, cho cõi lòng người
    tăm tối
    que diêm cuối
    đốt lên rồi, người ơi đừng vội
    từ tàn tro
    sẽ sáng lại một niềm tin
    bởi yêu thương
    là muôn thuở những kiếm tìm
    không mỏi mệt để tình yêu bùng cháy
    mãi.

    Trả lờiXóa
  11. "que diêm cuối
    đốt lên rồi, người ơi đừng vội
    từ tàn tro
    sẽ sáng lại một niềm tin
    bởi yêu thương
    là muôn thuở những kiếm tìm
    không mỏi mệt để tình yêu bùng cháy
    mãi"
    Like vì rất hay bạn Quytrinh Donga ạ, đó cũng chính là mong muốn của tác giả gửi gắm trong bài thơ. Tks

    Trả lờiXóa
  12. Thật là cảm động khi đọc ỷ thơ:
    ...mưa gió cuồng phong
    Tay em lạnh không thể nào giữ cửa.
    Nó cho thấy cho dù trước những biển cố xảy ra trong cs,người phụ nữ ấy vẫn cố giữ...Bởi nên :Tay em lạnh ko thế nào giử cửa.Tiếng kêu gọi sự chia sẻ cực đắt.

    Trả lờiXóa
  13. Câu kết của bài thơ:Que diêm cuối
    ...Cháy đỏ lửa tàn rơi...
    Làm tôn lên cái hay của cả bài thơ.Cái hay của tác giả ớ đầy là:Sự khát khao nồng nàn đến bỏng cháy,sự trách móc nhẹ nhàng nhưng sâu làng.sự bùi ngùi hơi có chút tiếc nuối hay tiếng kêu thảng thốt của sự muốn đc chia sẻ.Trên hết,nó làm cho người đọc cảm thấy dăy dứt...một điều gì đó của riêng mình.
    Tks Nàng thơ HT.

    Trả lờiXóa
  14. Que diêm bé nhỏ của tình yêu
    Hãy cháy lên cho đời thêm hy vọng
    Một chút thôi trong đêm đen thăm thẳm
    Nhen nhóm niềm tin thắp sáng một cuộc tình

    Diêm cháy hết bỏ lại phía sau mình
    Những tàn tro của một thời rực lửa
    Ấp ủ đợi chờ trong không gian cách trở
    Mong đợi gió về thổi bùng cháy dấu yêu xưa!

    Trả lờiXóa
  15. Bạn Hoàng Trúc ơi, tôi đề nghị bạn thêm một từ vào tên Blogpost : " Flower, Poetry and Music " cho nó có bạn. Tôi đã và đang làm chương trình NHẠC CHIỀU THỨ BẨY, xuất bản hàng tuần trên Facebook của tôi, được độ 5 tháng rồi. Mời bạn theo dõi nghe cho vui nhé. Tháng 8 này tôi đang trình bày về Nhạc Thiền đấy. Tôi sẽ đăng lên trang của bạn để bạn xem thử nhé.













    Trả lờiXóa

Nhật ký Hoàng Trúc hoan nghênh những lời góp chân thành, đọc giả có thể dùng tài khoản Google để xuất bản nhận xét của mình, nếu chưa có danh khoản Google, bạn có thể điền danh tính vào mục:Tên/URL để xuất bản nhận xét, Bạn đọc có thể chèn Ảnh hoặc Video vào Phần nhận xét bằng cách lấy URL của ảnh gốc rồi dán vào cửa sổ comment. Xin cám ơn.